หน้าแรก | กระดานข่าว | บ้านปะการัง | ห้องภาพ | ทำเนียบรุ่น | ห้องสนทนา | งานอนุรักษ์ฯ | ปฏิทิน | FAQ |

สิปาดันได้เวลาฟื้นฟูแล้ว
Friday, March 11, 2005, 04:38 PM - ต่างประเทศ


ใต้ทะเลสิปาดัน


เกาะสิปาดัน
ภาพโดย :: azurcx.ld.infoseek.co.jp


เกาะสิปาดัน
ภาพโดย :: scuba-diving-safaris.co.uk
โคตาคินนาบาลู (มาเลเซีย) : สิปาดันดูเหมือนกำลังเข้าสู่ภาวะฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม หลังจากที่ยืดหยัดตำแหน่งแหล่งดำน้ำอันดับต้น ๆ ของโลก ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

หัวหน้าอุทยานซาบา (Sabah Parks) Datuk Lamri Ali กล่าวว่า เกาะกลางทะเลในรัฐซาบา กำลังประสบผลจากสิ่งแวดล้อมทางน้ำ ที่มากับนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวที่รัฐซาบาแห่งนี้จากทั่วโลก

เขายังกล่าวต่อไปอีกว่า ทรายสีขาวบนเกาะ กำลังลดลง จากการถูกซัดลงทะเล รวมถึงน้ำทะเสอันสดใสก็กำลังหายไปด้วย ซึ่งส่งผลให้พันธุ์พืชบนเกาะเติบโตช้าลง นอกจากนี้น้ำเสียที่มาจากการใช้สบู่ของนักท่องเที่ยวก็ส่งผลเสียต่อปะการังไปทั่วบริเวณอีกด้วย

เต่าทะเลที่เคยขึ้นมายังเกาะ บัดนี้ก็เริ่มหาดูได้ยาก และไม่ค่อยปรากฏให้เห็นอีกต่อไปแล้ว รวมถึงนกพันธุ์ต่าง ๆ ก็เริ่มหาดูยากขึ้นอีก

ทางหัวหน้าอุทยานได้กล่าวถึงทางออกของเรื่องนี้ว่า อุทยานซาบา และทางการมาเลเซีย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาดูแลและจัดการ โดยทำการศึกษาและแบ่งแผนงานไว้แล้ว 2 ส่วน คือ หนึ่ง การอนุรักษ์ และ สอง การท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังได้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบนเกาะออกเพื่อยกเลิกการค้างคืนบนเกาะ ตั้งแต่ มกราคม 48 ที่ผ่านมาอีกด้วย



แปลมาจาก :: http://thestar.com.my :: บทความต้นฉบับ
บทความต้นฉบับเขียนโดย :: muguntan vanar



พบวัดใต้ทะเลที่อินเดียหลังสึนามิ
Tuesday, March 1, 2005, 11:48 AM - ต่างประเทศ


นักดำน้ำชาวอินเดียกำลังตรวจสอบ
หลักฐานทางวัฒนธรรมใต้ทะเล
หลังคลื่นสึนามิซัดผ่านไป
นักโบราณคดีชาวอินเดียได้ค้นพบในสิ่งที่พวกเขาเชื่อกันว่านี่คือ สิ่งก่อสร้างที่ทำจากหิน ที่หลงเหลือในยุคเมืองท่าอันรุ่งโรจน์ทางทะเลฝั่งใต้ของอินเดีย

เจ้าหน้าที่เข้าทำการศึกษาโครงสร้างนี้ หลังจากชาวบ้านได้แจ้งเข้ามาว่า พบวัด และรูปปั้นมากมายในทะล หลังจากที่ระดับน้ำทะเลลดลงไปไกลหลายร้อยเมตร ก่อนที่คลิ่นสึนามิจะซัดเข้าชายฝั่งเมื่อวันที่ 26 ธค. 2547

นอกจากนี้ นักดำน้ำยังพบอีกว่า ซากหินที่ยังหลงเหลืออยู่นั้น มีรูปร่าง ใกล้เคียงกับวัด มหาบาลิพูราม (Mahabalipuram) ที่โด่งดังในอดีต ในรัฐ ทามิล นาดู ของอินเดีย


นาย Alok Tripathi, เจ้าหน้าที่จาก Archeological Survey of India (ASI) ได้กล่าวว่า

"พวกเราได้พบสิ่งก่อสร้างที่ทำจากมือมนุษย์ ซึ่งพวกมันยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ สามารถนำมาเรียงต่อกันกลับเหมือนเดิมได้"

นอกจากสิ่งก่อสร้างที่พบนี้แล้ว ยังพบหินรูปช้างครึ่งตัว และสิงโต ที่ตั้งอยู่ในวัด มหาบาลิบูราม ด้วย โดยวัตถุที่พบเหล่านี้ถูกคลื่นยักษ์พัดขึ้นมาบนชายหาดพร้อมกับทรายจำนวนมหาศาล

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า คลื่นสึนามิ ได้มอบของขวัญจาก มหาบาลิพูราม ซึ่งเป็นสิ่งล้ำค่าสมัยที่ฮินดูมีอิทธิพลมากในแถบอินเดียตอนใต้ เมื่อก่อนคริสตศักราช และยาวถึง 8 ศตวรรษ

อนึ่งตามบันทึก มหาบาลิพูราม เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรม และ สิ่งก่อสร้างที่ยอดเยี่ยมที่สุดของอินเดีย..

แปลมาจาก :: http://www.paktribune.com :: บทความต้นฉบับ

เรือจม 'ชตอยเบน'
Friday, February 25, 2005, 10:11 PM - ต่างประเทศ

มาร์ซิน ยามคอฟสกี นักเขียนสารคดีเรื่องนี้ตื่นเต้นมากที่จะได้ลงไปสำรวจซากเรือใต้ทะเลบอลติก เพราะมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้เห็นซากเรือเยอรมันใต้ทะเลลึก 72 เมตรลำนี้

แต่มาร์ซินและทีมสำรวจทุกคนก็ดำลงไปอย่างสงบสำรวม ทหาร บาดเจ็บ ผุ้ลี้ภัยสงคราม แพทย์และลูกเรือกว่า 4500 ชีวิตเสียชีวิตเมื่อเรือ "ชตอยเบน" ถูกตอร์ปิโดของโซเวียตถล่มจนจมลงเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 1945

ร่างของพวกเขายังกองจมปะปนอยุ่กับซากเรือเบื้องล่าง!!


ช่างภาพคริสทอฟ เกริกค์ สะเทือนใจกับซากเรือ ชตอยเบน เป็นพิเศษ ครอบครัวของบิดาเขาเกือบจมหายไปกับเรือ วิลเฮล์มกุสท์ลอฟฟ์ ซึ่งถูกตอร์ปิโดจากเรือดำน้ำลำเดียวกันของโซเวียตยิงจมเมื่อวันที่ 30 มาราคม ปี 1945 ห่างจากจุดที่เรือ ชตอยเบน ประสบเหตุไปไม่ไกล

บิดาของคริสทอฟ และครอบครัวมีกำหนดลงเรือ กุสท์ลอฟฟ์ ในวันที่เกิดเหตุแต่ก่อนออกเดินทาง รองเท้าของลูก ๆ ที่ผิงไฟบนเตาเกิดไหม้ไฟ คุณย่าของคริสทอฟ จึงเลื่อนการเดินทางเพื่อหาซื้อรองเท้าใหม่

ในคืนนั้น เรือกุสท์ลอฟฟ์ก็ถูกยิงจมพร้อมชีวิตผู้โดยสาร 9000 คน

ตาข่ายจับปลาที่คลุมเรือ ชตอยเบน ทำให้เรือลำนี้ยังเป็นเรืออันตราย มีครั้งหนึ่งที่ยานอาร์โอวีของทีมสำรวจเข้าไปติดอยู่ในตาข่ายที่ดังกล่าว

มาร์ซินบอกว่าการลงไปแกะนั้น "อันตรายมาก" เพราะเคยมีนักประดาน้ำที่ลงไปปฏิบัติงานนี้เสียชีวิตมาแล้ว หลังเตรียมการอยู่หลายชั่วโมง มาร์ซินและหัวหน้าทีมประดาน้ำก็ดำลงไป พวกเราใช้เวลาอยู่นานทีเดียวกว่าจะตัดตาข่ายให้ยานอาร์โอวีเป็นอิสระได้


เรื่องโดย : มาร์ซิน ยามคอฟสกี
ภาพถ่ายโดย :คริสทอฟ เกริกค์
คัดลอกบางส่วนจาก :National Geographic กพ.2548

ฉลาวาฬยักษ์ถูกจับมาเป็นอาหาร
Wednesday, February 9, 2005, 01:29 PM - ต่างประเทศ


เครนกำลังยกฉลามที่จับได้
BINTULU - ประชาชนใน บินทูลู (มาเลเซีย) ต่างดีใจกับอาหารอันโอชะ เช่น หูฉลาม และเนื้อฉลาม ที่จะได้จากฉลามวาฬยักษ์ ที่จับได้ในทะเลใกล้ฝั่งบริเวณ บินทูลู เมื่อวันที่ 8 กพ. 48 ที่ผ่านมา

ฉลามที่คาดว่าจะหนักถึง 2 ตัน ตัวนี้ ถูกชาวประมงผู้หนึ่งจับได้ และต้องใช้เวลาถึง 6 ชม. ในการนำมันกลับมายังท่าเรือบินทูลู

เดือนที่แล้ว ฉลาม ตัวขนาดหนัก 4 ตัน ก็ถูกจับได้ในบริเวณ บินทูลู แห่งนี้ ชาวประมงถือว่าฉลามทั้ง 2 ตัวได้มอบลาภก้อนโตให้แก่พวกเขา โดยเป็นลาภที่ได้จากการจำหน่ายเนื้อ และหูฉลามให้แก่ผู้ที่สนใจซื้อหาไปรับประทาน


แปลมาจาก http://www.brunei-online.com


สัตว์ประหลาดจากทะเลลึก
Wednesday, February 9, 2005, 11:25 AM - ต่างประเทศ


ปลา oarfish ขนาดลำตัวยาวมาก ต้องอุ้มโดยชาย 3 คน (ภาพโดย Axel Strauss)


ประเทศออสเตรเลีย - พบซากปลา oarfish เกยชายหาดของเมือง เพิทธ์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2548

ปลา oarfish นี้ มีรูปร่างคล้ายงู และมีความยาวถึง 6 เมตร ซึ่งช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมามีปลาชนิดนี้อย่างน้อย 6 ตัวลอยขึ้นมาเกยตื้นบนชายฝั่งตะวันตกของประเทศออสเตรเลีย

ปลา oarfish เป็นปลาที่อาศัยในมหาสมุทรที่มีความลึกมาก ฉะนั้นพวกมันจะขึ้นมายังระดับน้ำตื้น ก็ต่อเมื่อมีอาการป่วย หรือกำลังจะตายเท่านั้น ซึ่งน้อยมากที่จะพบว่ามันยังคงมีชีวิตอยู่

พวกมันจะอาศัยในมหาสมุทรเขตอบอุ่น กินแพลงตอนเป็นอาหาร และไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ เป็นปลาที่มีกระดูกลำตัวที่ยาวที่สุด ซึ่งอาจจะยาวถึง 9 เมตรทีเดียว

ด้วยลักษณะเช่นนี้ มันเป็นไปได้ว่าเจ้าสิ่งมีชีวิตนี้จะเป็น "งูทะเลปีศาจ" ที่พบเห็นโดยชาวประมงในสมัยโบราณ

ปีที่แล้วมีผู้สุภาพสตรีท่านหนึ่งใน ได้จับปลา oarfish ที่มีน้ำหนักตัว 63.5 กิโลกรัม และมีลำตัวยาวถึง 3.5 เมตร ได้ที่แถบชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอังกฤษ ในขณะที่เขากำลังตกปลาค๊อด ด้วยเหยื่อปลาหมึกปลอม

นักวิทยาศาสตร์รู้สึกเศร้าใจกับสุภาพสตรีท่านนี้มาก หลังจากที่ทราบว่าปลา oarfish ตัวดังกล่าวได้ถูกหั่นเป็นชิ้นและน้ำไปแช่แข็งหลังจากจับขึ้นมาได้

เพราะว่าปลาชนิดนี้ไม่เหมาะสำหรับนำมาเป็นอาหาร

สำหรับปลาที่ขึ้นมาเกยตื้นนี้ ตามข่าวแจ้งว่าในขณะที่พบนั้นสภาพปลามีเริ่มสภาพที่เน่าเปื่อยแล้ว

แปลมาจาก : http://www.smh.com.au



ย้อนกลับ ถัดไป